Hàng loạt kênh VTVcab "biến mất": Có thể kiện yêu cầu bồi thường

Thứ Ba, 03/04/2018, 14:29 [GMT+7]
.
.

Trước sự việc VTVcab cắt một loạt kênh truyền hình trả tiền được ưa thích và thay thế bằng kênh mới, các luật sư cho rằng, khách hàng của đơn vị này hoàn toàn có thể khiếu nại, thậm chí khởi kiện và yêu cầu đơn vị này bồi thường.

Một kênh mới xuất hiện trên VTVcab. Ảnh: TH
Một kênh mới xuất hiện trên VTVcab. Ảnh: TH

 Như đã thông tin, từ 0h ngày 1.4.2018, trên hệ thống truyền hình VTVcab đã phát sóng hàng chục kênh truyền hình nước ngoài mới. Trên hệ thống cáp analog của VTVcab có 12 kênh truyền hình nước ngoài mới, còn trên hệ thống truyền hình HD có gần 20 kênh mới.

Tuy nhiên, cũng từ 0h ngày 1.4.2018, một loạt các kênh truyền hình trả tiền được người xem ưa thích của VTVcab như HBO, Cinemax (Max by HBO), Disney Chanel, Cartoon Network, Discovery, Fox Sports, Fox Sports 2, AXN, Warner TV… đã “biến mất”.

Trước sự việc này, nhiều khách hàng của VTVcab tỏ ra khá bức xúc. Thậm chí nhiều người còn đòi tẩy chay và “dọa” sẽ cắt hợp đồng với VTVcab nếu không nhận được lời giải thích thỏa đáng.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc làm của VTVcab là không tôn trọng khách hàng. Đến thời điểm này, dù phía nhà đài đưa ra bất kì lý do gì cũng khó được khách hàng chấp nhận.

“Có thể VTVcab không thỏa thuận được với nhà cung cấp của 20 kênh kia nên bắt buộc phải thay thế bằng kênh khác. Giả thiết này có thể là hợp lý nhất trong thời điểm này, tuy nhiên, trước khi thay thế nên thông báo cho khách hàng vì họ là người đã bỏ tiền ra để mua dịch vụ chứ không phải xem miễn phí”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

Theo luật sư Thơm, trong sự việc này, khách hàng hoàn toàn có thể kiện và yêu cầu VTVcab bồi thường vì vi phạm hợp đồng. Vị luật sư này phân tích, theo tìm hiểu, tại khoản 5.5 điều 5 hợp đồng giữa VTVcab và khách hàng có ghi rõ, bên B (VTVcab – PV) được quyền thay thế số lượng kênh và kênh trong mỗi gói theo từng thời điểm phát sóng trong một số trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, việc thay đổi bên B thực hiện sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của VTVcab và thông báo tới bên A (khách hàng – PV) dưới các hình thức như nhắn tin, thư điện tử…

Một loạt các kênh được người xem ưa thích đã không còn trên danh sách kênh của VTVcab.
Một loạt các kênh được người xem ưa thích đã không còn trên danh sách kênh của VTVcab.

“Từ điều khoản trong hợp đồng trên cộng với việc nhiều khách hàng phản ánh không nhận được thông báo của VTVcab trước khi thay đổi chứng tỏ VTVcab đã vi phạm hợp đồng và vi phạm điều 520 Bộ luật dân sự 2015. Nếu ai vi phạm điều này thì có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Thơm dẫn luật.

Đồng quan điểm với luật Nguyễn Anh Thơm, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, khách hàng hoàn toàn có thể khiếu nại và yêu cầu VTVcab giải trình để đòi quyền lợi.

“Không thể nào tự nhiên thích thay đổi là thay đổi được, như vậy là vi phạm hợp đồng. Phải xem trong hợp đồng đó có ghi rõ điều khoản phạt vi phạm hợp đồng và điều khoản bồi thường hay không? Nếu không có khách hàng phải khiếu nại đến VTVcab, đơn vị quản lý thị trường, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng”, luật sư Thái thông tin.

Ngoài ra, vị luật sư cũng cho biết, nếu sau 15 từ ngày khách hàng khiếu nại mà VTVcab không có phản hồi hoặc trả lời không thỏa đáng, khách hàng có thể khiếu nại lên các cơ quan cấp cao hơn.

Nguồn: Danviet

 
 

 

.
.
.
.
.
.