Sạt lở đất nghiêm trọng, quốc lộ huyết mạch phía Bắc bị chia cắt

Thứ Ba, 26/06/2018, 08:35 [GMT+7]
.
.

Mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 279 trên địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai) và Than Uyên (Lai Châu) bị sạt lở nghiêm trọng, bị chia cắt hoàn toàn từ tối 24/6.

Từ tối 23/6, những cơn mưa lớn liên tiếp đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Lai Châu khiến sạt lở đất diễn ra nhiều nơi trên quốc lộ 279 (từ km 143 đến km162).
Từ tối 23/6, những cơn mưa lớn liên tiếp đã diễn ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Lai Châu khiến sạt lở đất diễn ra nhiều nơi trên quốc lộ 279 (từ km 143 đến km162).
Khu vực sạt lở nặng nề nhất nằm tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) với hơn 50 điểm, trong đó có 7 điểm bị đứt gãy, chia cắt hoàn toàn; 6 điểm bị sạt lở hơn 2.000 m3 đất đá, gốc cây khiến quốc lộ huyết mạch nối 10 tỉnh biên giới phía Bắc bị cắt đứt hoàn toàn.
Khu vực sạt lở nặng nề nhất nằm tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) với hơn 50 điểm, trong đó có 7 điểm bị đứt gãy, chia cắt hoàn toàn; 6 điểm bị sạt lở hơn 2.000 m3 đất đá, gốc cây khiến quốc lộ huyết mạch nối 10 tỉnh biên giới phía Bắc bị cắt đứt hoàn toàn.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết do đường hẹp nên đơn vị điều động 3 máy đào tiến hành gạt bùn đất, đá, cây cối để thông tuyến. Tính đến chiều ngày 25/6 đã thông đến km 156.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cho biết do đường hẹp nên đơn vị điều động 3 máy đào tiến hành gạt bùn đất, đá, cây cối để thông tuyến. Tính đến chiều ngày 25/6 đã thông đến km 156.
“Do khối lượng đất đá, cây cối lớn không phải từ taluy lở mà do núi lở nên việc khắc phục hậu quả do sạt lở gặp nhiều khó khăn. Nhiều đoạn do đứt đoạn, hệ thống taluy, cống bị cuốn trôi do mưa lớn khiến khu vực này rất khó để máy tiếp cận xử lý”, ông Vinh nói.
“Do khối lượng đất đá, cây cối lớn không phải từ taluy lở mà do núi lở nên việc khắc phục hậu quả do sạt lở gặp nhiều khó khăn. Nhiều đoạn do đứt đoạn, hệ thống taluy, cống bị cuốn trôi do mưa lớn khiến khu vực này rất khó để máy tiếp cận xử lý”, ông Vinh nói.
Anh Vàng A Hoàng lái máy xúc khắc phục hậu quả sạt lở quốc lộ 279 cho biết việc thi công khắc phục hậu quả đoạn đường này khá khó khăn. Máy xúc anh có hai lái thay nhau liên tục nhưng do mưa lớn, cường độ làm việc cao, khối lượng đất đá, cây cối nhiều nên luôn phải thận trọng trong xử lý.
Anh Vàng A Hoàng lái máy xúc khắc phục hậu quả sạt lở quốc lộ 279 cho biết việc thi công khắc phục hậu quả đoạn đường này khá khó khăn. Máy xúc anh có hai lái thay nhau liên tục nhưng do mưa lớn, cường độ làm việc cao, khối lượng đất đá, cây cối nhiều nên luôn phải thận trọng trong xử lý.
“2 ngày nay cứ ăn cơm hộp, bánh mỳ rồi cố gắng thông tuyến đường càng sớm càng tốt. 3 máy đào liên tục thi công từ sáng sớm đến khuya mới nghỉ nhưng do khu vực nguy hiểm nên anh em phải làm thận trọng hơn”, anh Hoàng nói.
“2 ngày nay cứ ăn cơm hộp, bánh mỳ rồi cố gắng thông tuyến đường càng sớm càng tốt. 3 máy đào liên tục thi công từ sáng sớm đến khuya mới nghỉ nhưng do khu vực nguy hiểm nên anh em phải làm thận trọng hơn”, anh Hoàng nói.
Khu vực sạt lở nặng nhất ở km 156. Tại đây, một chiếc ôtô tải vẫn bị chìm trong bùn đất.
Khu vực sạt lở nặng nhất ở km 156. Tại đây, một chiếc ôtô tải vẫn bị chìm trong bùn đất.
Suốt dọc quốc lộ 279, nhiều đoạn đường bị sạt lở, vùi lấp khiến việc đi lại hết sức khó khăn.
Suốt dọc quốc lộ 279, nhiều đoạn đường bị sạt lở, vùi lấp khiến việc đi lại hết sức khó khăn.
Anh Lò A Dao (30 tuổi) đi từ Tân Uyên (Lai Châu) qua Văn Bàn thăm bố mẹ. Ngày thường, anh chỉ đi mất một giờ nhưng hôm nay anh đi 3 giờ vẫn chưa đến nơi.
Anh Lò A Dao (30 tuổi) đi từ Tân Uyên (Lai Châu) qua Văn Bàn thăm bố mẹ. Ngày thường, anh chỉ đi mất một giờ nhưng hôm nay anh đi 3 giờ vẫn chưa đến nơi
Hiện đường 279 vẫn bị chia cắt, không thể di chuyển bằng ôtô mà chỉ có thể đi bộ hoặc đi xe máy. Dự kiến đến đầu giờ chiều 26/6, quốc lộ 279 sẽ thông tuyến qua Lai Châu.
Hiện đường 279 vẫn bị chia cắt, không thể di chuyển bằng ôtô mà chỉ có thể đi bộ hoặc đi xe máy. Dự kiến đến đầu giờ chiều 26/6, quốc lộ 279 sẽ thông tuyến qua Lai Châu


ZING

.
.
.
.
.
.