Quảng Ninh: Đẩy mạnh quản lý hoạt động thu mua, kinh doanh phế liệu

Thứ Ba, 09/01/2018, 06:09 [GMT+7]
.
.

QTV - Từ vụ việc nổ tại kho phế liệu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bắc Ninh, nhìn lại hoạt động thu mua, kinh doanh phế liệu (TM, KDPL) ở tỉnh Quảng Ninh vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan ngại. Xoay quanh nội dung này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Thành Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CS QLHC về TTXH) Công an tỉnh Quảng Ninh.

Phóng viên: Đại tá có thể cho biết một số nét cơ bản về tình hình hoạt động thu mua, kinh doanh phế liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh?

Đại tá Đỗ Thành Kiên
Đại tá Đỗ Thành Kiên


Đại tá Đỗ Thành Kiên: Qua rà soát, thống kê, hiện toàn tỉnh có 539 điểm thu mua, kinh doanh phế liệu (TM, KDPL). Trong số này mới chỉ có 454 điểm có giấy đăng ký kinh doanh. Thực tế cho thấy, đây là loại hình kinh doanh góp phần làm sạch môi trường, tiết kiệm nguồn tài nguyên; đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận người lao động từng bước ổn định cuộc sống, mưu sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, loại hình kinh doanh này cũng bộc lộ nhiều bất cập, tác động xấu đến môi trường, sức khỏe cộng đồng và luôn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ cao. Hoạt động TM, KDPL là loại hình kinh doanh có điều kiện phải đảm bảo các tiêu chí: Giấy phép kinh doanh, cam kết bảo vệ môi trường, hệ thống phòng chống cháy nổ (PCCN)…

Quy định là vậy, song nhiều điểm hoạt động TM, KDPL hoạt động tự phát, không thực hiện các quy định nói trên. Các cơ sở luôn để phế liệu ngoài trời, không có mái che, nước mưa chảy vào phế liệu, rồi chảy ra môi trường, ngấm vào đất mang theo các chất độc hại. Qua khảo sát, chúng tôi thấy các cơ sở TM, KDPL tại địa phương hầu hết đều không có hệ thống thu gom, xử lý nước thải; nhiều điểm TM, KDPL còn thường xuyên lấn chiếm lòng, lề đường để làm nơi tập kết, trung chuyển phế liệu…vừa ảnh hưởng tới môi trường, lại gây mất TTATGT.

Bên cạnh đó, các cơ sở, kho bãi chứa phế liệu này không trang bị dụng cụ, phương tiện PCCC; hệ thống đường dây điện cũ, giăng mắc chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ chập cháy cao, nhất là khi được đặt gần các loại đồ nhựa, phế thải khác dễ cháy… Cùng với đó là công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở TM, KDPL của cấp thẩm quyền còn hạn chế, nên vẫn luôn tồn tại và phát triển những cơ sở TM, KDPL không giấy đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị xử lý, nhắc nhở…

Phóng viên: Thực trạng hoạt động của các cơ sở TM, KDPL như vậy, với chức năng nhiệm vụ của ngành, thời gian qua, đơn vị đã có giải pháp gì thưa Đại tá?

Đại tá Đỗ Thành Kiên: Theo Nghị Định 96 của Chính phủ, loại hình hoạt động TM, KDPL không phải là loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT. Do vậy, Công an không có thẩm quyền cấp giấy đăng ký kinh doanh mà thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương các cấp quản lý.

Song với chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng CS QLHC về TTXH luôn chủ động tham mưu, phục vụ Giám đốc Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh và Công an tỉnh có các công điện, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến việc quản lý nhà nước về pháo, vật liệu nổ công nghiệp, vũ khí... Với cách làm nói trên, nhiều năm qua và năm 2017, toàn tỉnh không xảy ra vụ việc cháy, nổ nào tại các điểm TM, KDPL.

Đặc biệt, ngay khi xảy ra vụ nổ cơ sở thu mua phế liệu ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ngày 3/1, Phòng CS QLHC về TTXH tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành Công điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở, hộ kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, trong đó có cả các cơ sở, hộ TM, KDPL, đặc biệt là các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp được trang bị, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…Phòng cũng bố trí lực lượng Cảnh sát trật tự, CS113 phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn xây dựng phương án, tổ chức bảo vệ an toàn các điểm tổ chức sự kiện chính trị, lễ hội, khu vui chơi giải trí, tập trung đông người tại địa phương… Đồng thời, tổ chức lực lượng trực ban, ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin do nhân dân cung cấp, cũng như điều động lực lượng đến hiện trường giải quyết các vụ việc xảy ra khi có yêu cầu kịp thời.

Phóng viên: Để công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động TM, KDPL trên địa bàn ngày càng hiệu quả; tiến tới đẩy lùi và hạn chế tối đa những sự cố do hoạt động này gây ra thì cần phải làm gì và làm thế nào thưa Đại tá?

Đại tá Đỗ Thành Kiên: Theo tôi, biện pháp hữu hiện nhất vẫn là cấp ủy, chính quyền cần siết chặt và đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động TM, KDPL. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, PCCN; cũng như phổ biến cảnh báo những hiểm họa nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến cháy nổ xảy ra nếu các chủ cơ sở TM, KDPL không thực hiện nghiêm các quy định về PCCC và vì lợi nhuận mà cố tình thu mua vật liệu nổ, cưa đục bom mìn phế liệu để lấy thuốc nổ bán….

Cùng với đó, chính quyền các cấp cần chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên rà soát, tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định trong lĩnh vực hoạt động TM, KDPL. Đặc biệt là phế liệu chiến tranh, bom, mìn, vũ khí, vật liệu nổ hoặc không tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, phế liệu cho cơ quan chức năng theo quy định phải được xử lý nghiêm, kiên quyết.

Vận động người dân sinh sống gần những điểm TM, KDPL, nếu phát hiện cơ sở, hộ nào thu mua phế liệu không đảm bảo an toàn, không chấp hành nghiêm các quy định về PCCN kịp thời báo cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Về lâu dài nhằm đảm bảo an toàn khu dân cư, khu đô thị, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, di dời, quy hoạch các điểm TM, KDPL tới một khu tập trung, kiên quyết không để các điểm TM, KDPL xen lẫn trong khu dân cư, khu đô thị như hiện tại, vừa mất mỹ quan, lại không đảm bảo an toàn… Trước mắt, đề nghị chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, đình chỉ ngay những cơ sở TM, KDPL không có giấy kinh doanh và cả những cơ sở TM, KDPL có giấy kinh doanh nhưng không đảm bảo các Quy định… nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và PCCN.

Về phía Công an tỉnh, bên cạnh việc tiếp tục duy trì, thực hiện các biện pháp đang làm nói trên, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các cơ sở, hộ TM, KDPL ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước hoạt động trong lĩnh vực này; tích cực tham gia các Đoàn liên ngành do chính quyền địa phương tổ chức để kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, kiên quyết các cơ sở, hộ TM, KDPL tại địa phương vi phạm pháp luật.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2017 (có hiệu lực từ 1/7/2018) sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, đối tượng. Hy vọng với cách làm trên sẽ góp phần từng bước đưa lĩnh vực hoạt động TM, KDPL trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, góp phần đảm bảo ANTT.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tuấn Hương (Thực hiện)

.
.
.
.
.
.