Kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người của Quảng Ninh

Thứ Ba, 10/04/2018, 16:33 [GMT+7]
.
.

QTV - Quảng Ninh là một trong những địa phương có kinh nghiệm trong giải quyết các vụ việc đông người. Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trong buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh. Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Từ năm 2017 đến hết quý I năm 2018, các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh của Quảng Ninh đã tiếp hơn 10.700 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý gần 14.300 đơn thư kiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 806 vụ khiếu nại, 34 vụ tố cáo, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư. Còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung. Trong năm 2017, tỷ lệ giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của tỉnh đạt 84%. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, ngành của tỉnh tập trung triển khai, thực hiện kịp thời, chất lượng giải quyết được nâng cao với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được tỉnh tập trung giải quyết ngay tại cơ sở.

Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: QNP

Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh, các ngành, địa phương đã quan tâm xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc kiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, nhất là các vụ việc liên quan đến đền bù, GPMB. Quảng Ninh cũng là địa phương có kinh nghiệm tốt trong xử lý các vụ việc kiếu nại đông người. Tỷ lệ các đơn thư, vụ việc vượt cấp của tỉnh giảm so với những năm trước. Đồng chí đề nghị đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan trung ương chuyển xuống, tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm; thường xuyên thanh, kiểm tra việc tiếp dân, giải quyết đơn thư của cơ sở.

Tiếp thu kiến nghị của Ban tiếp công dân Trung ương, đồng chí Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định rõ quan điểm của Quảng Ninh trong giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo là “Kiên quyết, kiên trì, sát dân nhưng không thỏa hiệp; không bỏ sót quy trình và không làm thay nhiệm vụ”. Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc xử lý đơn thư để giải quyết kịp thời, dứt điểm những vụ việc phát sinh, đồng thời duy trì định kỳ tiếp công dân hàng tháng. Để nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, tỉnh sẽ lưu ý việc tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tiếp dân, xử lý đơn thư cũng như phấn đấu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài theo kế hoạch 1130 và 2100 của Thanh tra Chính phủ.

Đồng chí đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh trong việc nắm thông tin những vụ việc vượt cấp, trục lợi từ chính sách cũng như thực hiện đồng bộ việc trả đơn đúng thẩm quyền.

Hải Hà

.
.
.
.
.
.