Quảng Ninh: "Quả ngọt" sau những nỗ lực cải cách hành chính

Chủ Nhật, 30/12/2018, 22:54 [GMT+7]
.
.
QTV - Xác định công tác Cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Quảng Ninh đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp về CCHC, trọng tâm là thủ tục hành chính (TTHC), nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
 
Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện cải cách hành chính theo hướng tách các hoạt động cung ứng dịch vụ công cộng với các hoạt động công quyền; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng vào phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp gắn với hiện đại hoá nền hành chính. 
 
Theo đó, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa, trình công bố TTHC mới ban hành thuộc thẩm quyền quản lý và đưa vào giải quyết tại trung tâm HCC các cấp theo hướng “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả trực tiếp”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giải quyết.
 
Sau khi rà soát, nhiều TTHC đã được rút ngắn về thời gian giải quyết, giảm số lần đi lại của cá nhân, tổ chứ, đến nay trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm HCC tỉnh đã được cắt giảm tới 45% thời gian giải quyết so với quy định.
 
Khi TTHC được giải quyết ngay tại nhà dân
 
Để đẩy mạnh cải cách hành chính, nhiều địa phương trong tỉnh đã áp dụng một số cách làm hay trong giải quyết TTHC. Thị xã Đông Triều được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính với nhiều cách làm sáng tạo và linh hoạt. Theo đó, Thị xã Đông Triều triển khai giải quyết TTHC lưu động tại xã, phường đối với các thủ tục có nhu cầu lớn của công dân, tổ chức như: Cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể, Xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, Đăng ký thuế lần đầu với cá nhân, tổ chức, Cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… ; trả kết quả giải quyết TTHC đối với các cá nhân, hộ gia đình là người cao tuổi, người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
 
Bà Nguyễn Thị Bé, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tuổi cao, lại ốm đau, nên việc đi lên Trung tâm hành chính công thị xã vài lần để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho ngôi nhà của ông bà cũng hết sức khó khăn. Thật may có đợt công tác lưu động thực hiện thủ tục hành chính xuống địa phương, chỉ trong một buổi sáng, các thủ tục mà gia đình bà còn thiếu đã được hoàn thiện. 
 
luu dong
Cán bộ TT HCC Thị xã Đông Triều triển khai giải quyết TTHC lưu động cho các cá nhân, hộ gia đình là người cao tuổi
 
Bà Bé không khỏi xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi làm lại sổ đỏ cho mảnh đất, các con tôi đều công tác xa, vợ chồng tuổi đã cao, đi lại khó khăn, vừa rồi có đợt hành chính lưu động của thị xã đã đến làm hộ thủ tục cho chúng tôi, khi làm xong cán bộ cũng đến nhà trao tận tay sổ đỏ mới. Chúng tôi thực sự phấn khởi, cảm ơn các cán bộ Trung tâm hành chính công đã quan tâm đến người cao tuổi như chúng tôi".
 
Cùng với thị xã Đông Triều, tại huyện đảo Cô Tô, Trung tâm hành chính công huyện tổ chức “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ”. Theo đó, vào thứ 7 hàng tuần, đội ngũ nhân viên Trung tâm sẽ đến tận nhà hướng dẫn các bước làm TTHC và trả kết quả tại nhà cho các đối tượng là công dân có hoàn cảnh khó khăn, công dân yếu thế về sức khỏe, người già, người tàn tật trên địa bàn huyện; phối hợp với Công an huyện giải quyết lưu động TTHC cấp căn cước công dân tại thôn Trần - xã Thanh Lân.
 
Giúp người dân trở thành những công dân điện tử
 
Trong năm 2018, các địa phương, đơn vị trong địa bàn tỉnh đã tích cực cách tuyên truyền hướng dẫn cho người dân về lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Điển hình như tại thành phố Uông Bí, cán bộ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đã tranh thủ đến nhà người dân “cầm tay hướng dẫn cho người dân trong dịch vụ công”. Cùng với đó cán bộ  vừa lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, việc làm này đã giúp cho các cán bộ hành chính có thêm kinh nghiệm thực tế. Từ đó có sự thống nhất và khoa học trong các vấn đề liên quan tới việc yêu cầu người dân phải đáp ứng về các thủ tục hành chính.
 
uong bi
Cán bộ phường Thanh Sơn, TP Uông Bí hướng dẫn cho người dân cách nộp hồ sơ trực tuyến.
Chị Đặng Phương Hồng, phường Thanh Sơn, TP Uông Bí chia sẻ: “Tôi mới sinh em bé, chồng tôi đi làm xa không đi làm giấy khai sinh cho con được, rất may có cán bộ Trung tâm hành chính công của thành phố đến hướng dẫn tôi các làm thủ tục  giấy khai sinh cho con qua mạng. Bên cạnh đó cán bộ cũng hướng dẫn tôi các bước làm thủ tục nếu cần làm có thể nộp trực tuyến qua mạng , tôi thấy rất nhanh chóng và thuận tiện”.
 
Cùng với các địa phương trên toàn tỉnh, tại các phường của thành phố Cẩm Phả, những tháng gần đây không khí làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các phường diễn ra sôi nổi, tích cực hơn từ việc triển khai mô hình “Đội thanh niên hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến”. Theo đó các địa phương đã phối hợp với Đoàn thanh niên về phân công cán bộ, đoàn viên thanh niên nòng cốt trên địa bàn tham gia trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết thủ tục hành chính. Từ đây, mọi công dân đến giao dịch đều được phổ biến, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính cho những lần sau, không ngừng góp phần nâng cao chất lượng quản trị, hành chính công trên địa bàn.
 
Thời gian qua, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gửi qua mạng ngày càng có xu hướng tăng. Nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước nắm bắt và tham gia tích cực việc giải quyết thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4. Nếu như năm 2017 có trên 14.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch thì 8 tháng năm 2018 đã có gần 19.000 hồ sơ thủ tục hành chính giao dịch ở mức độ 3,4. Trong đó, nhiều địa phương, đơn vị nhận được nhiều hồ sơ, như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Công thương, TX Đông Triều, TP Uông Bí..
 
6
Thị xã Quảng Yên tổ chức chương trình tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho gần 1000 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn về sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng. 
Tiếp tục khẳng định thương hiệu Trung tâm Hành chính công là địa chỉ tin cậy với tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC trên địa bàn toàn tỉnh với phương châm hoạt động động “công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả. Tính đến nay, Trung tâm HCC tỉnh đã tiếp nhận mới 67.220 hồ sơ TTHC đã giải quyết, trả kết quả 67.312 hồ sơ đúng hạn và trước hạn (đạt 99,99%), Trung tâm HCC các địa phương đã tiếp nhận mới trong năm 445.724 hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả 440.289 hồ sơ đúng hạn và trước thời hạn (đạt 99,2%).
 
Trong năm 2018 vừa qua, Quảng Ninh đã kí kết với các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh, qua đó  đem lại sự thuận tiện, gia tăng tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính công.
 
qyn
 Thời gian qua tỉnh cũng đã quán triệt nâng cao chất lượng, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ
Để thực hiện tốt công tác CCHC, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh cũng đã quán triệt nâng cao chất lượng, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, qua đó chất lượng, hiệu quả của đội ngũ CB,CC từng bước được nâng lên. Qua các kênh khảo sát đánh giá mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, đã có trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng. 
 
Những kết quả bứt phá
 
Từ những kết quả trong công tác CCHC, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đã được cải thiện, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Ninh như: Tập đoàn Sun Group, Vingroup, My Way, FLC,  BIM Group..... với các dự án lớn đã làm thay đổi diện mạo của tỉnh.
 
Nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh đã khẳng định rõ hơn qua chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS của Tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, năm 2017 Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của Tỉnh có bước đột phá rõ rệt từ vị trí thứ 6 năm 2015, 2016, năm 2017 tỉnh Quảng Ninh đã xuất sắc vượt lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả điểm đạt được là 89,45/100 điểm.
 
Cùng với đó, Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2017, Tỉnh được xếp vị trí 32/63 tỉnh thành, tăng 30 bậc so với năm 2016, đạt 36,73 điểm, được xếp trong nhóm trung bình cao của cả nước; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Quảng Ninh năm 2017 đạt 92,88% nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có điểm cao nhất xếp 5/63 tỉnh, thành.
 
2
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh, nhận giải thưởng ASOCIO 2018 dành cho Chính quyền số xuất sắc do ASOCIO trao thưởng
 
Đặc biệt trong tháng 11 năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự nhận giải thưởng ASOCIO 2018 dành cho chính quyền số do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao thưởng. Giải thưởng ASOCIO là giải thưởng công nghệ thông tin (CNTT) uy tín hàng đầu, có ảnh hưởng rất lớn đến ngành CNTT trong khu vực. 
 
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong năm 2018, Quảng Ninh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện trong triển khai CCHC tại cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từ tỉnh tới địa phương.
 
Trong cải cách TTHC, tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, đảm bảo 100% TTHC phù hợp, đủ điều kiện thực hiện tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm HCC tỉnh, huyện và bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại cấp xã. Tiếp tục nghiên cứu cắt giảm hơn nữa thời gian giải quyết TTHC, phấn đấu 100% TTHC thuộc thẩm quyền của 3 cấp được giải quyết đúng quy định theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và được trả kết quả đúng hoặc trước hẹn.
 
trung tam hcc Dong Trieu
Quảng Ninh nỗ lực xây dựng một nền hành chính vì dân phục vụ
 
Quảng Ninh đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, tăng số lượng hồ sơ giao dịch phát sinh trên môi trường mạng thông qua tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của CBCCVC và người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện và giải quyết dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn thực hiện giao dịch qua nhiều hình thức như qua mạng xã hội, báo chí, phát thanh truyền hình, qua hoạt động dịch vụ bưu chính công ích, hướng dẫn trực tiếp.
 
Ngọc Trâm
 
.
.
.
.
.
.