Giáo dục Quảng Ninh: 1 năm nhiều trái ngọt

Thứ Ba, 01/01/2019, 08:39 [GMT+7]
.
.

QTV - Nhìn lại một năm vừa qua, có thể thấy, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã gặt hái được rất nhiều “trái ngọt” trong công tác dạy và học, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. 

Nâng cao chất lượng giáo dục

Năm 2018, mạng lưới cơ sở giáo dục của tỉnh Quảng Ninh đã được củng cố, hoàn thiện với 658 trường học từ mầm non đến đại học, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được củng cố, cơ bản đảm bảo về chất lượng và hợp lý về cơ cấu. Ngành có trên 23.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên với trên 99% đạt chuẩn về đào tạo, trong đó trên 50% đạt trên chuẩn. 

Chất lượng giáo dục đại trà, kết quả phổ cập giáo dục - xóa mù chữ được duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng, chất lượng giáo dục mũi nhọn được cải thiện, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia tăng đáng kể về chất lượng. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình, tốt nghiệp cao hơn tỷ lệ chung của cả nước. Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 49 học sinh đạt giải (12 nhì, 18 ba, 19 khuyến khích); có 4 học sinh được tham dự vòng thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đó có 1 học sinh đoạt huy chương đồng trong Kỳ thi Olympic quốc tế môn vật lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, toàn tỉnh có 83,3% số lượng dự án dự thi đạt giải (tỉ lệ chung theo quy định của Bộ là 50%), với 3 giải nhì, 1 giải ba. Đặc biệt, trong năm 2018, tỉnh đã có thêm 1 học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia và 1 học sinh vô địch Cuộc thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc.

f
Chất lượng giáo dục toàn diện tỉnh Quảng Ninh ngày càng đạt hiệu quả cao

Quảng Ninh được Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao. Năm học 2017-2018, tỉnh được tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng với số phiếu bình chọn cao nhất cả nước.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2017, Quảng Ninh có 4 giải nhì (năm 2016 chỉ có 1 giải nhì, 4 giải ba). Hay như Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn cấp quốc gia, tỉnh có 35 dự án đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất. Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp quốc gia, tỉnh cũng có 44 dự án đoạt giải, trong đó có 4 giải nhất.

Bộ máy tổ chức trong mỗi đơn vị trường học, trong toàn ngành được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên được sắp xếp lại theo Đề án 25 đã được bồi dưỡng và cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc mới. 

Chất lượng giáo dục của Quảng Ninh năm vừa qua có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều mô hình đổi mới giáo dục và đào tạo được triển khai có hiệu quả, như: Trường học kết nối (STEM), trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường kỹ năng nghe, nói tiếng Anh với sự tham gia của giáo viên nước ngoài…

Phát triển về quy mô

Đặc biệt, việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học được đặc biệt quan tâm. Trên địa bàn tỉnh không còn phòng học tạm, phòng học kiên cố đạt trên 92%. Toàn tỉnh cũng có trên 80% trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống mạng internet tốc độ cao kết nối 100% trường học trong toàn tỉnh cùng với các thiết bị công nghệ thông tin tiên tiến tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ công tác quản lý, dạy và học. Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật giáo dục của tỉnh được đánh giá cao, nhiều mô hình, giải pháp là khuôn mẫu để các tỉnh đến học tập, trao đổi.

Không chỉ vậy, kinh phí chi thường xuyên giao cho các cơ sở giáo dục đã đảm bảo được yêu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, bao gồm cả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ. Chế độ, chính sách cho người dạy, người học được chi trả kịp thời và đúng quy định, hầu hết các trường đều tiết kiệm được kinh phí để tăng thu nhập cho người lao động. Ngoài các chính sách chung của Chính phủ, hiện tỉnh có 14 nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các chính sách đặc thù về giáo dục. Quảng Ninh được đánh giá cao trong việc hoạch định, thực thi các chính sách về giáo dục.

f
Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện trong năm 2018

Một số sáng kiến trong công tác điều hành, quản lý được triển khai trong toàn ngành đạt hiệu quả, như: Tổ chức họp giao ban toàn ngành hằng tháng theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hầu hết cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến, tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ với sự tham gia của trên 5.000 cán bộ, giáo viên; sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác truyền thông, đặc biệt là tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt, những mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy, học…

Cùng với đó, năm qua, tỉnh cũng tiếp tục tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, tập trung đầu tư kiên cố hóa trường lớp và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia kết hợp xây dựng nông thôn mới. Trong năm, tỉnh đã đầu tư 162 hệ thống xử lý, cung cấp nước uống đạt tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia cho 162 trường, với kinh phí trên 40 tỷ đồng; đầu tư 100 phòng ngoại ngữ với các thiết bị hiện đại đi kèm cho 100 trường tiểu học, THCS. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được kết nối từ Sở GD&ĐT đến 14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện

f
Ngành giáo dục QN quyết tâm đổi mới, phát triển toàn diện

Thời gian tới, ngành Giáo dục sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, sau: Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn, cải thiện chất lượng giáo dục miền núi, biên giới, hải đảo. Ngành sẽ tiếp tục tổ chức hợp lý mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường xã hội hóa, đặc biệt đối với cấp học mầm non, ưu tiên thành lập mới các trường tư thục chất lượng cao; phát triển trường, lớp tiểu học, mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư.`Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ đặc biệt là Tiếng Anh. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý.     

Bên cạnh đó, ngành tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, chú trọng bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ để đảm bảo tốt nhất các điều kiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non và phổ thông, thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp, cơ cấu lại đội ngũ theo hướng linh hoạt, hiệu quả, tinh gọn, triển khai xây dựng trường học thông minh; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; phân luồng học sinh; chấn chỉnh dạy thêm, học thêm sai quy định, việc lạm thu, phòng, chống bạo lực học đường...

PV

.
.
.
.
.
.