Bán hàng Livestream ngày càng "bát nháo"?

Chủ Nhật, 10/06/2018, 08:55 [GMT+7]
.
.

QTV – “Facebook giờ chẳng khác gì cái chợ”, “Tôi thật không hiểu các bạn bán hàng hay bán thân?”, “Kéo facebook mà mãi không thấy thông tin bạn bè, toàn livestream”,… đó là những lời phàn nàn mà chúng tôi nhận được khi thực hiện cuộc khảo sát ý kiến người dân về “bán hàng livestream”.

Không mất thuế và phí, hình thức quảng cáo free, không cần tốn công chụp ảnh, thuê mẫu hay phải đăng quá nhiều vài trong một ngày. Bán hàng livestream vừa giúp cho giới “tiểu thương online” tiết kiệm được rất nhiều chi phí vừa có được lượng tương tác “khủng”. Thậm chí, chỉ là những cửa hàng, shop đồ nhỏ lẻ cũng chọn cách “lên sóng” để tăng doanh số. Nhưng có lẽ chính bởi sự tiện lợi và những lợi nhuận mang lại đã khiến việc bán hàng bằng phương thức livestream dần biến tướng, nếu không muốn nói là “nhức mắt” cư dân mạng.

sdfds
Trào lưu bán hàng livestream thu hút rất đông các tiểu thương online

Khác với bán hàng online, khi mà người kinh doanh phải bỏ một số vốn khá lớn để có thể chạy quảng cáo trên facebook, bỏ tiền để tăng lượng tương tác thì bán hàng theo phương thức livestream lại có chi phí gần như bằng 0. Người mua thì có thể yên tâm khi được trực tiếp nhìn thấy sản phẩm trước khi quyết định bỏ tiền ra mua, đặc biệt là với những khách hàng khó tính. Cứ vào khung giờ vàng khoảng từ 11h đến 13h trưa, hoặc từ 20h đến 21h tối, mạng xã hội facebook lại rôm rả hơn bao giờ hết. “Chỉ cần 2 tiếng livestream là đã bằng doanh số của 1 tuần rồi. Thậm chí nhiều lúc còn giải quyết được phân nửa đống quần áo xả kho”, một chủ shop quần áo tại đường Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long cho biết.

Nhưng có một thực tế cho thấy, số lượng các shop bán hàng livestream ngày càng gia tăng một cách chóng mặt. Nếu như trước đây chỉ là một vào shop quần áo, thì bây giờ mỹ phẩm, đồ ăn, túi xách, giày dép, tóc giả... hay thậm chí là cả nội y cũng được “lên sóng”. Phương thức bán hàng cũng dần thay đổi để “kịp trào lưu”, thay vì giới thiệu sản phẩm thì các chủ shop thản nhiên “thử đồ” ngay trên “sóng trực tiếp”. Và điều này cũng đã khiến cho không ít người cảm thấy phản cảm.

Không ngại ngần thay đồ trên livestream
Không ngại ngần thay đồ trên livestream

 

Những lời mời chào hấp dẫn và giá sale khủng đã thu hút không ít sự chú ý của khách hàng online
Những lời mời chào hấp dẫn và giá sale khủng đã thu hút không ít sự chú ý của khách hàng online

Nguyễn Huy Khuê, một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội cho biết: “Mình sử dụng facebook để liên lạc và xem tin tức của bạn bè là chủ yếu. Nhưng bây giờ lên mạng, lướt đến 10 phút đồng hồ mà chỉ toàn livestream bán hàng với quảng cáo. Nhiều khi lướt mà còn đơ cả máy”.

Rất nhiều hình thức
Bán hàng livestream còn có rất nhiều hình thức, từ giải đố...

 

... đến làm lố ngay trên chính khuôn mặt của mình
... đến làm lố ngay trên chính khuôn mặt của mình

Chị Minh Tuyết, phường Hà Tu, Tp. Hạ Long thì chia sẻ: “Tốt thì cũng tốt, nhưng giờ thì thấy lố quá. Cái gì cũng mang lên bán được, đến cả nội y cũng thử ngay trước mặt khách. Có những hôm kéo facebook, bắt gặp ngay một chị đang thay quần chíp hết lần nọ đến lần kia mà hãi hùng, không thể hiểu văn hóa bán hàng giờ nó ở chỗ nào?”.

“Thấy nhiều người bán hàng không biết là đang bán hàng hay bán thân, cứ tự nhiên thay đồ, lột đồ khi đang livestream. Bao nhiêu người theo dõi chứ có phải một hai người đâu”, một cư dân mạng bức xúc chia sẻ.

Nội y cũng được rao bán trên livestream
Nội y cũng được rao bán trên livestream
Trào lưu này còn thu hút cả những chàng trai
Trào lưu này còn thu hút cả những chàng trai

Facebook như một thiên đường đối với các shop bán hàng online. Chỉ với một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, các tiểu thương online có thể dễ dàng tự phát sóng trực tiếp với tốc độ lan truyền mạnh mẽ hơn hẳn các bài post thông thường. Nhưng điều này cũng đã gây ức chế cho rất nhiều người dùng mạng xã hội, thậm chí có nhiều người tỏ ra ngao ngán với trào lưu này.

Ngọc Tuyết

.
.
.
.
.
.