Hội chợ OCOP Quảng Ninh chắp cánh cho nông sản thương hiệu Việt

Thứ Tư, 06/09/2017, 07:22 [GMT+7]
Mời quý độc giả theo dõi chương trình đã phát sóng của Đài PTTH Quảng Ninh tại QTVTube
.
.

QTV – Mặc dù được tổ chức thường niên nhưng hội chợ OCOP Quảng Ninh vẫn chưa khi nào hết “hot”. So với các kỳ tổ chức trước, hội chợ lần này đã có nhiều đổi mới, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng cả về chất lượng và số lượng các mặt hàng tham dự.

ocop
Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày

Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, hội chợ OCOP Quảng Ninh lần thứ 5 – năm 2017 thu hút 224 gian hàng, trong đó, có 97 gian hàng của 14 địa phương và các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, tổ hợp tác, sở, ngành trong tỉnh; 100 gian hàng của 38 tỉnh, thành phố mang đến các sản phẩm nông - đặc sản đặc trưng của các miền Bắc - Trung - Nam như: trà Thái Nguyên, nhãn Lồng Hưng Yên, sản phẩm từ dừa của Bến Tre, cafe Đắc Lắc, Lâm Đồng... Đây cũng là lần đầu tiên hội chợ có sự tham gia của các quốc gia Lào, Thái Lan, Hàn Quốc với 16 gian hàng… mang đến giới thiệu những sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ. 

Các sản phẩm hàng hóa tại hội chợ cũng rất đa dạng về chủng loại. Số sản phẩm ăn uống, ẩm thực tiếp tục chiếm ưu thế với 199/290 sản phẩm (chiếm 69%); đồ uống 42/290 sản phẩm (chiếm 14,4%), đánh trúng vào tâm lý muốn mua hàng nông sản đặc trưng của người tiêu dùng. 45.000 lượt người tham quan, mua sắm tại hội chợ trong 4 ngày (từ 1-4/9) là con số không nhỏ. Nhờ đó, doanh thu hội chợ cũng đạt cao nhất từ trước tới nay với 5,2 tỷ đồng trong 4 ngày. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thúc đẩy sản xuất, quảng bá, tiêu thụ; khẳng định vai trò cầu nối giữa cá nhân, tổ chức sản xuất và người dân; tiếp tục quảng bá thương hiệu OCOP Quảng Ninh.

Trong khuôn khổ hội chợ, Quảng Ninh đã có cơ hội cùng các địa phương trao đổi về kinh nghiệm, giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm theo mô hình mỗi xã một sản phẩm - OCOP và tạo sự kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP tỉnh, đây là một cách để chắp mối kinh doanh giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, từng bước nâng tầm Hội chợ OCOP vươn ra nước ngoài.

Tại hội chợ lần này, lần đầu tiên tem điện tử thông minh đã được triển khai đối với phần lớn sản phẩm tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá tại hội chợ. Nhờ đó, việc quản lý, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm OCOP được thuận lợi, người tiêu dùng có thể nắm được các thông tin về sản phẩm, như nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, cơ sở sản xuất... Đây cũng là lần đầu tiên các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được lên sàn thương mại điện tử Đặc sản Việt Nam do Bưu điện Việt Nam triển khai. Sàn thương mại này sẽ cung cấp hàng chục nghìn sản phẩm đặc sản các loại thuộc ngành hàng nông, lâm, thủy sản; thực phẩm thảo dược; thực phẩm chế biến, đồ uống; thủ công mỹ nghệ, quà tặng và các ngành hàng khác. Giá của sản phẩm hàng hóa, chi phí vận chuyển đều được niêm yết công khai, minh bạch ngay khi khách hàng thực hiện thao tác mua hàng.

Về hàng hóa, các sản phẩm đã có sự điều chỉnh, hoàn thiện về mẫu mã, bao bì cho phù hợp với xu thế của thị trường cũng như đòi hỏi về các chỉ số cần công khai, minh bạch của sản phẩm. So với các kỳ hội chợ trước, do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn hàng nên hầu như tình trạng "cháy hàng" không xảy ra nhiều, trừ các mặt hàng tươi sống, chế biến ngay như: giò, thịt lợn Móng Cái; khâu nhục Tiên Yên, gà Tiên Yên, trứng vịt biển Đầm Hà, nhãn Hưng Yên, na Đông Triều...

Với việc triển khai chương trình OCOP, ông Nguyễn Xuân Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT biểu dương Quảng Ninh với vai trò tiên phong trong chương trình "mỗi xã, phường một sản phẩm". Đây cũng là thương hiệu riêng của tỉnh, đồng thời là động lực quan trọng thúc đẩy Chương trình Xây dựng nông thôn mới, tạo ra những kết quả nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân. Qua đó, tiếp tục khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất, thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, với việc lần đầu tiên có sự tham gia trưng bày sản phẩm nông sản của 38 tỉnh thành với hàng trăm sản phẩm nông nghiệp chất lượng đã chứng minh tầm quan trọng của Hội chợ, khẳng định việc xây dựng Chương trình OCOP cấp quốc gia là đúng hướng, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2017 đã khẳng định tính chuyên nghiệp từ khâu tổ chức, đến việc kiểm tra, giám sát chất lượng các mặt hàng trong quá trình diễn ra hội chợ. Việc trao đổi, giao lưu hàng hóa giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh thông qua các gian hàng và qua các hội nghị, hội thảo bên lề hội chợ sẽ là cơ hội để các cơ sở sản xuất trong tỉnh khảo sát hàng hóa cũng như nhu cầu của thị trường để từ đó hoàn thiện sản phẩm của mình, đáp ứng thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là tiền đề để chắp cánh cho các sản phẩm nông sản Quảng Ninh vươn xa hơn, khẳng định chất lượng của nông sản thương hiệu Việt./.

PV

.
.
.
.
.
.