Sân bay Vân Đồn liệu có về đích đúng tiến độ?

Thứ Ba, 10/04/2018, 08:51 [GMT+7]
.
.

Với mục đích đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế, cảng hàng không quốc tế tại đây đang được gấp rút xây dựng, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.

Sân bay hiện đại bậc nhất Việt Nam

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT. Tỉnh Quảng Ninh lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án. Sân bay Vân Đồn được xây dựng trên diện tích 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20km.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng, khởi công năm 2015, dự kiến đến cuối quý 2/2018 sẽ đón những chuyến bay đầu tiên.

Đây là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E đón được những loại máy bay hiện đại nhất thế giới như A350, B777. Dự án được triển khai trên tổng diện tích hơn 288 ha gồm các hạng mục là đường băng, nhà ga, bãi đỗ xe. Trong đó, có 2 hạng mục chính là sân bay và nhà ga hành khách.

Vị trí Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Vị trí Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Đến thời điểm này, khu bay gồm đường cất hạ cánh và sân đỗ, đường lăn nối, đường lăn song song đã hoàn thành 100%; nhà ga hành khách đã cơ bản hoàn thành phần thô, Đài kiểm soát không lưu cũng hoàn thành 85% xây dựng phần thô, nhà điều hành cảng hàng không cũng triển khai được 50%... Các hạng mục còn lại cũng được tích cực triển khai đồng bộ.

Để thực hiện dự án, khoảng 200 hộ dân tại xã Đoàn Kết đã phải di dời sang nơi ở mới. Hàng trăm nghìn m3 đất đá được san lấp. Các công trình phục vụ việc tái định cư của người dân vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Hiện tại, con đường lớn nối trung tâm huyện Vân Đồn với sân bay cũng đã hoàn thành. Con đường này còn được coi là "trục xương sống" kết nối các khu vực được quy hoạch phát triển đặc khu kinh tế Vân Đồn trong tương lai.

Trong giai đoạn một, đây là sân bay có một đường cất hạ cánh dài nhất Việt Nam hiện nay, với 3,6 km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100m x 60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và lớn hơn; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; nhà điều hành và nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hóa/năm..., đảm bảo theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế.

Đường băng cho phép các loại máy bay thân rộng lớn như Boeing 787, Airbus A350 cất hạ cánh bình thường. Riêng sân đỗ máy bay có thể sử dụng tối thiểu 4 chiếc Boeing loại hiện đại nhất hiện nay lẫn dòng thông thường như Airbus A321.

Hiện tại, phần đường băng dài 3,6 km cơ bản hoàn thành. Các đơn vị thi công đang san lấp phần diện tích xung quanh để hoàn thiện. Các đường nội khu sân bay, đường cầu dẫn lên xuống nhà ga, khu điều hành quản lý, khai thác bay, đài quan sát không lưu...cũng được thi công gấp rút. Theo chủ đầu tư, hiện trên công trường có cùng lúc 5 nhà thầu xây lắp thực hiện dự án.

Nhà ga hành khách giai đoạn một quy mô 25.000 m2, công suất 2,5 triệu lượt hành khách/năm. Trong giai đoạn 2 (2020-2025) và giai đoạn 3 (2025-2030), công suất sẽ nâng lên lần lượt 5-10 triệu lượt hành khách/năm. Các công trình như nhà ga hàng hoá, sân đỗ máy bay, đường băng mới... cũng sẽ được xây dựng trong các giai đoạn tiếp theo.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể phức hợp cả dân sự và quân sự. Về dân sự, sân bay được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay cấp II.

Trên công trường thi công nhà ga sân bay, các công nhân làm việc liên tục 3 ca một ngày, phấn đấu tháng 3/2018 khánh thành và tháng 4/2018 khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên.

Kỳ vọng tăng trưởng của sân bay Vân Đồn
Kỳ vọng tăng trưởng của sân bay Vân Đồn

Kỳ vọng kết nối các phương thức vận tải quốc tế

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết dự án sân bay Vân Đồn có thể vận hành thử và sẽ đưa vào hoạt động trong cuối quý 2, đầu quý 3/2018.

 

“Quảng Ninh đang tập trung cùng với tập đoàn Sun Group đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Vân Đồn, sẽ vận hành thử và sẽ đưa vào hoạt động trong cuối quý 2, đầu quý 3/2018. Có thể nói, khi hoàn thiện, đây sẽ là hệ thống hạ tầng giao thông của Quang Ninh hoàn thiện đồng bộ, cơ bản đầy đủ kết nối các phương thức vận tải, giao thông về đường bộ cao tốc, về hàng không quốc tế và cảng biển quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Long nói.

Đến thời điểm này, hầu hết nhân sự trực thuộc ban điều hành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều đã được trang bị những kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, mang đến chất lượng dịch vụ hàng không tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, Ban điều hành cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn mời đội ngũ chuyên gia nước ngoài NACO (Hà Lan), thương hiệu uy tín toàn cầu về dịch vụ hàng không đến tư vấn, hỗ trợ, đảm bảo cho công tác điều hành quản lý, khai thác đạt chất lượng chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhất.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã và đang tăng cường hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư Sun Group chuẩn bị các điều kiện để đưa CHK quốc tế Vân Đồn vào khai thác đúng tiến độ. Cục đã thành lập Tổ hỗ trợ thực hiện các thủ tục cấp phép, đưa CHK quốc tế Vân Đồn vào khai thác. Tổ hỗ trợ do một Phó cục trưởng là Tổ trưởng, thường xuyên bố trí cán bộ bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ tích cực thúc đẩy dự án.

 

Vấn đề an ninh, an toàn cho hành khách luôn phải được đặt lên hàng đầu. Theo dự kiến, các đường bay được khai thác đầu tiên ngay sau thời điểm mở cửa CHK (31-3-2018) sẽ là các đường bay kết nối Quảng Ninh với khu vực phía Nam.

Cụ thể, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air sẽ đồng thời khai trương các đường bay TP Hồ Chí Minh - Vân Đồn (3 - 4 chuyến/ngày) và Nha Trang, Đà Nẵng - Vân Đồn (1 chuyến/ngày). 3 hãng nội địa này và các hãng hàng không Trung Quốc cũng sẽ mở mới các đường bay giữa Vân Đồn và Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hàng Châu…

Trong khoảng thời gian tiếp theo đó, dự kiến từ tháng 9-10 năm 2018, các đường bay nối Seoul (Hàn Quốc), Macao và các điểm từ Trung Quốc đến Vân Đồn sẽ tiếp tục được khai trương.

Các đường bay quốc tế đến Singapore, Thái Lan…sẽ được nghiên cứu sau đó. Dự kiến trong 1 năm đầu, tần suất khai thác đi/đến của CHK quốc tế Vân Đồn sẽ đạt khoảng 6-9 chuyến/ngày/chiều bằng loại máy bay A320/A321 với lượng khách thông qua ước đạt 400 - 500 nghìn khách./.

Nguồn VOV

.
.
.
.
.
.