Diễn đàn Logistics Việt Nam 2018 sẽ được tổ chức tại Hạ Long từ 6-7/12

Thứ Sáu, 30/11/2018, 14:27 [GMT+7]
.
.
QTV - Diễn đàn sẽ có sự tham gia của hơn 400 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương, đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp lớn, các tổ chức nước ngoài như WB, UNDP, JETRO,JICA,KOTRA…

Diễn đàn nhằm tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp logistics và các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, dịch vụ để góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Quảng Ninh nói riêng và phát triển ngành logistics trên cả nước nói chung.

Đồng thời, phát huy khai thác vai trò cầu nối của Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc) trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và thị trường Việt Nam, các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc; là cầu nối trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ của Việt Nam với các nước ASEAN và khu vực. Cung cấp, trao đổi thông tin, tuyên truyền, kết nối doanh nghiệp trong các lĩnh vực từ nhà sản xuất, vận chuyển, dịch vụ, tiêu dùng; đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy ngành logistics của Việt Nam nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, định vị dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh trên bản đồ quốc gia và thế giới.

qtv
Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics khu vực phía Bắc

Diễn đàn sẽ có 3 phiên làm việc gồm phiên toàn thể và 2 phiên chuyên đề. Trong đó, tại phiên toàn thể sẽ công bố báo cáo Logistics Việt Nam 2018, trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phát triển ngành logistics, ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác của các đơn vị. Ở phiên chuyên đề 1, các đại biểu sẽ cùng thảo luận về vấn đề nâng cao năng lực hạ tầng cho logistics, báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh về phát triển của Quảng Ninh/Vân Đồn của ngõ logistics khu vực Đông Bắc…

Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn, dự kiến các đại biểu cũng sẽ được tham quan, khảo sát thực tế tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Lạch Huyện (Hải Phòng), nhà máy ô tô VinFast.
 
Về phía tỉnh Quảng Ninh, xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã ban hành Chương trình hành động “Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025” với mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics đạt từ 18-20% vào ngành dịch vụ của tỉnh, đạt từ 8-10% GRDP của tỉnh.
 
Theo đó, Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh xây dựng các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả, tính kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các nước trong khu vực tam giác phát triển, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh khu vực đồng bằng duyên hải Bắc Bộ để Quảng Ninh trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế của cả vùng. Tỉnh sẽ có 6 trung tâm logistics gồm: Trung tâm logistics Cái Lân (Hạ Long); Trung tâm logistics Vân Đồn, kết nối chuỗi cảng hàng không Vân Đồn - cảng Hòn Nét (TP Cẩm Phả); Trung tâm logistics Quảng Yên; Trung tâm logistics khu hợp tác kinh tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc); Trung tâm logistics Hải Hà; Trung tâm logistics Bình Liêu. 
 

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa hay thông tin liên quan tới nguyên nhiên liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng (đầu ra) từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

“Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”  (Trích Điều 23- Luật Thương mại).

PV
 
.
.
.
.
.
.