TP Móng Cái: Hiệu quả bước đầu của việc đưa môn kỹ năng sống vào học đường

Thứ Sáu, 06/04/2018, 14:25 [GMT+7]
.
.

QTV - Thực hiện Nghị quyết 29 của BCH TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhiều năm qua, thành phố Móng Cái đã rất chú trọng thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục năng khiếu gắn với triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong đó, việc triển khai dạy kỹ năng sống cho học sinh đã được ngành giáo dục địa phương quan tâm thực hiện, bước đầu đạt hiệu quả.

Trường Tiểu học Ninh Dương, TP Móng Cái có trên 800 học sinh. Ngoài những giờ hoạt động ngoại khóa theo chương trình giáo dục truyền thống, những “Ngày hội kỹ năng sống” luôn được các em hào hứng đón nhận. Hơn 1h đồng hồ trôi qua nhanh chóng khi các em được nghe những câu chuyện xúc động về tình yêu thương cha mẹ, thầy cô; được lĩnh hội, đưa ra những nhận xét và cách xử lý tình huống khi bị người lạ bắt cóc, bị bắt nạt, bị xâm hại hoặc sôi nổi hơn trong những hoạt động thường ngày như gấp quần áo đúng cách, nhanh, gọn, giúp bố mẹ việc nhà, chăm sóc bản thân…

Quả thực, ngày hội kỹ năng sống mang lại rất nhiều kiến thức bổ ích ngoài đời mà đôi khi những chương trình trong sách vở chưa thể trọn vẹn. Em Phạm Thùy Thảo Vy, học sinh trường TH Ninh Dương cho biết: “Con rất thích học kỹ năng sống. Bởi vì, con được các thầy cô dạy cách gấp quần áo, biết giúp mẹ quét nhà, rửa bát. Em còn được chơi các trò chơi rất bổ ích. Con mong có nhiều giờ học kỹ năng sống ở trường hơn nữa”.

những kỹ năng cần thiết cho trẻ trong thời kỳ hiện nay.
Những kỹ năng cần thiết cho trẻ trong thời kỳ hiện nay

Được biết, song hành với các môn học văn hóa trong trường, môn kỹ năng sống ở các trường tại Móng Cái đã cung cấp cho các em những kỹ năng giao tiếp, ứng xử cơ bản như:  kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ghi nhớ, kiểm soát cảm xúc tiêu cực, kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ, kỹ năng tư duy sáng tạo và những giá trị sống cần thiết như hòa bình, hợp tác, trung thực, khoan dung để các em có thể ứng phó linh hoạt với những tình huống phát sinh trong cuộc sống. Bên cạnh đó, môn kỹ năng sống còn hướng dẫn các em ứng phó với nhiều tình huống nguy hiểm như: bắt cóc, bạo lực học đường, tìm hiểu về xâm hại tình dục trẻ em… từ đó giúp các em biết cách bảo vệ mình an toàn.

Các em học sinh thực hành trong giờ học Kỹ năng sống
Các em học sinh thực hành trong giờ học Kỹ năng sống

Không chỉ có các con hào hứng với ngày hội kỹ năng sống, các bậc phụ huynh khi được trực tiếp theo dõi hoạt động này cũng khá hứng thú và có những đánh giá tích cực. Ông Lê Ngọc Khánh, một phụ huynh trường Tiểu học Ninh Dương cho biết: Khi đề án này đưa vào trường, phụ huynh chúng tôi cũng có chút lăn tăn, vì trước giờ chưa từng có việc nhà trường mời một đơn vị bên ngoài vào dạy con chúng tôi, nhưng qua những buổi đầu học, chúng tôi thấy các con rất thích môn học này, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, kỹ năng giảng dạy tốt. Đến bây giờ thì tôi thấy con tôi ngoan, lễ phép hơn, ở nhà việc học hay vệ sinh cá nhân cháu đều rất tự giác, cháu còn biết giúp mẹ làm những việc nhà vừa sức. Tôi thấy mô hình giáo dục phối hợp giữa nhà trường, gia đình và những tổ chức bên ngoài như thế này rất hiệu quả. Tôi mong rằng mô hình này được nhân rộng và phát triển hơn nữa, để cho con em chúng tôi có cơ hội được học thêm môn học bổ ích này.

Được biết, môn học kỹ năng sống được đưa vào giảng dạy ở Móng Cái được 2 năm. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Móng Cái cho biết: từ năm học 2016 - 2017 đến nay, cấp tiểu học đã triển khai Đề án dạy Kỹ năng sống cho học sinh ở 8/14 trường trên địa bàn thành phố với 4.200 học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện. Trong quá trình triển khai thực hiện, các nhà trường đã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phối hợp với công ty Minh Trí triển khai nội dung đề án phù hợp với học sinh áp dụng khung chương trình đã được Sở GD&ĐT Quảng Ninh thẩm định. Thời khóa biểu bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học, ngoài giờ chính khóa, thời lượng 1 tiết/tuần.

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện đề án đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với học sinh. Các em đã được cung cấp những kỹ năng mềm từ cơ bản đến nâng cao, hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản trong đời sống thường ngày, giúp các em tự tin trong giao tiếp, trình bày, phát biểu ý kiến trước đám đông, có ý thức tự giác làm việc độc lập, ý thức tự phục vụ, bảo vệ bản thân, hợp tác nhóm… Cũng như các bậc phụ huynh, Bà Hiền khẳng định: Việc học sinh có kỹ năng sống tốt sẽ bổ trợ tốt cho việc học tập các môn văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

những giờ KNS tại các trường tiểu học ở Móng Cái
Những giờ kỹ năng sống tại các trường tiểu học ở Móng Cái

Nói về bộ môn kỹ năng sống, thầy giáo Phạm Tuấn Anh (Công ty TNHH MTV GD&ĐT – phát triển kỹ năng sống Minh Trí) cho biết: Trên cơ sở lý thuyết là nền tảng, chúng tôi rèn cho các con kỹ năng ứng dụng linh hoạt những lỹ thuyết đó vào thực tiễn cuộc sống, trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, tự phục vụ, tự bảo vệ cho đến những kỹ năng cao hơn như tư duy sáng tạo, kiềm chế cảm xúc tiêu cực, phòng chống các tệ nạn xã hội, bồi dưỡng các em những giá trị sống cần thiết như: yêu thương, sẻ chia, đồng cảm… Việc đưa môn học này vào nhà trường có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục toàn diện trẻ.

Giáo viên Trung tâm Minh Trí trao đổi nghiệp vụ trước giờ lên lớp
Giáo viên Trung tâm Minh Trí trao đổi nghiệp vụ trước giờ lên lớp

Được biết, trung tâm Minh Trí chính thức được Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh thẩm định và cấp phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục kỹ năng sống từ tháng 6 năm 2016. Hiện nay Trung tâm đã đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà, với 18 giáo viên có nghiệp vụ, kỹ năng và kinh nghiệm giảng dạy.

Từ hiệu quả bước đầu của đề án đưa kỹ năng sống vào học đường, theo bà Hiền, thời gian tới, phòng giáo dục và đào tạo TP Móng Cái tiếp tục chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô dạy kỹ năng sống cho học sinh tại các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thực hiện sâu, rộng, đạt hiệu quả theo tinh thần NQ 29.

Thu Hằng (Trung tâm TTVH Móng Cái)

.
.
.
.
.
.