Cô Tô nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Thứ Sáu, 02/11/2018, 20:10 [GMT+7]
.
.

QTV - “Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Cô Tô quyết tâm thực hiện trong tiến trình cải cách hành chính.Thời gian qua, Trung tâm hành chính công huyện đã tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ Bưu chính công ích trên điạ bàn huyện Cô Tô nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Trung tâm HCC tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ Bưu chính công ích tại trường THCS Thanh Lân
Trung tâm HCC tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ Bưu chính công ích tại trường THCS Thanh Lân

Nếu trước đây, muốn thực hiện một TTHC công dân phải trực tiếp đến Trung tâm hành chính công lấy phiếu thứ tự, chờ đến lượt. Nhưng hiện nay, với việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có thể thực hiện thủ tục hành chính mà mình muốn làm ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Để nâng cao chất lượng dịch vụ công và giúp người dân, doanh nghiệp trên địa bàn hiểu rõ hơn về dịch vụ công mức độ 3, 4, thời gian qua Trung tâm hành chính công huyện đã tích cực tuyên truyền tới nhân dân, đặc biệt là các đối tượng có sức tuyên truyền lan tỏa như cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh các trường học trên địa bàn huyện. Anh Nguyễn Đức Tiến – giáo viên trường THCS Đồng Tiến cho biết: “Tôi thấy việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 giúp người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Chúng tôi cũng sẽ áp dụng nội dung tuyên truyền trong các bài giảng, đặc biệt là môn tin học giúp các em học sinh – những công dân điện tử tương lai tiếp cận kịp thời xu thế mới của thời đại công nghệ 4.0”.

Em Ngô Thị Huyền Trang – học sinh lớp 9A trường THCS Thanh Lân hào hứng chia sẻ “Sau khi được tuyên truyền chúng em đã hiểu hơn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.  Với điều kiện đi lại cách trở như Thanh Lân, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp người dân không phải đến Trung tâm hành chính công  mà vẫn có thể giải quyết thủ tục hành chính ngay tại nhà. Em thấy như vậy rất tiện lợi, giảm thiểu chi phí và thời gian đi lại cho người dân. Em và các bạn sẽ tuyên truyền để bố mẹ người thân trong gia đình em và mọi người sử dụng dịch vụ công hiệu quả”.

Anh Nguyễn Văn Hồng (khu 2, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô) là người vừa hoàn thiện hồ sơ qua địa chỉ dichvucong.quangninh.gov.vn để đăng ký thủ tục chuyển trường cho con chia sẻ: “Trước đây, muốn làm thủ tục hành chính tôi phải xin cơ quan cho phép nghỉ làm 2 tiếng để ra Trung tâm làm thủ tục hành chính. Nhưng nay, được đội ngũ cán bộ Trung tâm tuyên truyền và tìm hiểu về việc huyện triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tôi có thể xử lý qua mạng bất cứ lúc nào và chỉ đến Trung tâm nhận kết quả một lần (hoặc nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ Bưu chính công ích). Tôi thấy việc thực hiện thủ tục hành chính bây giờ thật đơn giản, tiện ích….

Niềm vui của cụ Bùi Thị Dâu - 81 tuổi, khu 1 thị trấn  Cô Tô khi được trả kết quả TTHC tại nhà
Niềm vui của cụ Bùi Thị Dâu - 81 tuổi, khu 1 thị trấn Cô Tô khi được trả kết quả TTHC tại nhà

Nếu như năm 2017, người dân không tham gia dịch vụ công trực tuyến thì đến năm 2018 nhờ tích cực  tuyên truyền triển khai cung cấp dịch vụ (tính từ ngày 01/01/2018 đến ngày 01/10/2018) Trung tâm hành chính công đã tiếp nhận 31 thủ tục hành chính qua mạng internet thuộc các lĩnh vực: Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa - Thông tin, Giáo dục - Đào tạo; Tài chính - Kế hoạch, Công thương.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền điện tử. Hiện nay, Trung tâm hành chính công còn triển khai mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ”. Theo đó, vào thứ 7 hàng tuần, đội ngũ nhân viên Trung tâm sẽ đến tận nơi hướng dẫn các bước làm thủ tục hành chính và trả kết quả tại nhà cho các đối tượng là; công dân có hoàn cảnh khó khăn, công dân yếu thế về sức khỏe, người già, người tàn tật …

Ông Nguyễn Văn Viên – thôn Trường Xuân xã Đồng Tiến là người tàn tật, việc đi lại rất khó khăn, vừa qua ông có làm thủ tục Gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành thủ tục hồ sơ, ông đã được các nhân viên Trung tâm hành chính công đến trả kết quả tại gia đình. Ông xúc động chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Trung tâm đã tạo điều kiện giúp đỡ những người tàn tật, đi lại khó khăn như tôi. Bây giờ làm thủ tục hành chính thật đơn giản và thuận tiện, chất lượng phục vụ nhân dân của các cơ quan giải quyết hồ sơ được nâng cao rất nhiều”.

Trung tâm HCC trao kết quả giải quyết thủ tục đất đai cho ông Nguyễn Văn Viên , người tàn tật thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến
Trung tâm HCC trao kết quả giải quyết thủ tục đất đai cho ông Nguyễn Văn Viên , người tàn tật thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến

Việc áp dụng mô hình “Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ” chính là giải pháp nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực, trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC làm việc tại Trung tâm vì dân phục vụ, xóa bỏ tình trạng quan liêu, hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà, nhũng nhiễu... Để nhân rộng và phát huy chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và mô hình “Ngày thứ  Bảy vì dân phục vụ”, bà Nguyễn Thị Mến – Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công huyện Cô Tô cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với phòng Văn hóa thông tin huyện, các xã, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đến bà con nhân dân tại các thôn khu, các doanh nghiệp,tiểu thương, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Chúng tôi tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình Ngày thứ Bảy vì dân phục vụ nhằm tạo bước chuyển biến đột phá trong việc tận tụy vì dân phục vụ đem lại sự hài lòng cho người dân”.

Thu Báu (Đài Cô Tô)

.
.
.
.
.
.