Công an TP Cẩm Phả: Tăng cường cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thứ Năm, 01/11/2018, 08:28 [GMT+7]
.
.

QTV - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu quan trọng để bảo đảm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong thời gian qua, Công an TP Cẩm Phả đã thực hiện có hiệu quả công tác CCHC với mục tiêu “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Có mặt tại Tổ cấp phát thẻ căn cước tại trụ sở Công an phường Cẩm Thủy, chúng tôi nhận thấy cường độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ tại đây luôn khẩn trương và nhanh chóng. Các công dân đến đều được đón tiếp và giải quyết công việc theo 1 chiều từ tiếp nhận hồ sơ, đến thực hiện các thủ tục rất chuyên nghiệp, bài bản và hợp lý. Tại đây, mọi thủ tục làm thẻ căn cước đều được thực hiện trên ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, cùng mọi quy trình, thủ tục và mức thu lệ phí được niêm yết công khai ở nơi dễ thấy.

Theo báo cáo, trong 10 tháng năm 2018, tổ đã tiếp nhận và giải quyết thẻ căn cước cho 15.118 trường hợp, trong đó đã tích cực hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ nhận trả kết quả căn cước qua đường bưu điện được 11.520 hồ sơ. Trung tá Hoàng Thị Hải - Tổ cấp phát thẻ căn cước công dân- Đội Quản lý hành chính về TTXH - Công an TP Cẩm Phả, cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi luôn phải tiếp xúc với hàng trăm công dân, nên không tránh khỏi những áp lực công việc, nhưng chúng tôi luôn luôn giữ thái độ chuẩn mực, vui vẻ và hướng dẫn nhiệt tình cho nhân dân đến làm thẻ, với phương châm là không để nhân dân phải mất công, mất thời gian đi lại nhiều lần khi làm thủ tục”.

Cán bộ, chiến sỹ Tổ Cấp phất thẻ căn cước công dân hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo cho nhân dân
Cán bộ, chiến sỹ Tổ Cấp phất thẻ căn cước công dân hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo cho nhân dân

Để thực hiện tốt công tác CCHC, CA TP đã thường xuyên quán triệt cán bộ chiến sỹ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, qua đó nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, nhất là các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, từ đó đã lựa chọn những người có trình độ, năng lực tốt trong công tác tiếp công tác. Luôn duy trì quân số, bố trí thường trực 02 cán bộ, chiến sỹ tại Trung tâm HCC TP, tích cực giải quyết 12 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Công an như: Cắt, chuyển hộ khẩu, hủy bỏ kết quả đăng ký thường trú trái pháp luật, xóa đăng ký thường trú, tách sổ hộ khẩu, cấp lại sổ hộ khẩu...

Với tổng số hồ sơ đã giải quyết trong 10 tháng là 14.750 hồ sơ- tăng 2.287 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 4.567 hồ sơ được hướng dẫn người dân nhận và trả kết quả qua đường bưu điện, 100% các hồ sơ đều được giải quyết trả trước hạn và đúng hạn. Ông Vũ Mạnh Hùng, tổ 5-khu 1- phường Cẩm Thành cho biết: “Hôm nay tôi đến bộ phận công an thuộc TTHCC TP để làm xác thực ngày sinh cho trùng khớp ở các giấy tờ cho vợ tôi. Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các chị ở đây, nên tôi làm rất nhanh, không phải đi lại lần thứ 2, thực sự là tôi rất hài lòng”

Cùng với đó, các tổ, đội thường xuyên tiếp công dân như Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đội Cảnh sát giao thông cũng đã cụ thể hóa các văn bản, hướng dẫn của cấp trên về cải cách thủ tục hành chính vào nhiệm vụ thực tế hàng ngày, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trong giải quyết các thủ tục cho công dân. Trong đó, đã sắp xếp, bổ sung tài liệu về đăng ký quản lý cư trú vào tàng thư hồ sơ hộ khẩu được 18.695 tài liệu các loại. Đồng thời, tiến hành thu thập thông tin dân cư, trong đó đã đóng số hồ sơ hộ khẩu được 31.006 hộ, đảm bảo tính thống nhất về nội dung của các nhân, hộ khẩu trên địa bàn, phục vụ công tác tra cứu xác minh của các cơ quan, ban ngành và nhân dân trên địa bàn. Lực lượng CSGT TP cũng đã thực hiện bỏ nhiều thủ tục rườm rà, thay vào đó là thủ tục khai đăng ký xe mô tô ngắn gọn, thuận tiện và nhanh chóng, quy trình cấp giấy đăng ký xe mô tô nhanh gọn, công khai, minh bạch.

Các cán bộ, chiến sỹ của CATP  tại TTHCC TP luôn được nhân dân hài lòng, đánh giá cao của nhân dân
Các cán bộ, chiến sỹ của CATP tại TTHCC TP luôn được nhân dân hài lòng, đánh giá cao của nhân dân

Theo đó, trong 10 tháng qua, Đội CSGT TP đã tiếp nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới cho 4.438 phương tiện, trong đó có 891 xe máy điện và 3.547 xe mô tô, xe máy; tiếp nhận và xử lý 203 hồ sơ phương tiện xe mô tô xe máy chuyển đi và 35 hồ sơ chuyển đến, hoàn thiện 138 hồ sơ thủ tục sang tên đổi chủ phương tiện và cấp lại, đổi biển 192 phương tiện mô tô, xe máy.Thượng tá Lê Tiến Mạnh- Phó trưởng Công an TP Cẩm Phả cho biết: “Để đẩy mạnh và làm tốt công tác CCHC, trong thời gian tới, CATP tiếp tục tăng cường, rà soát các TTHC, đề xuất các giải pháp để đơn giản hóa các thủ tục; và khẩn trương chuyển tổ cấp căn cước công dân về TTHCC TP để giảm nhân dân làm các thủ tục không phải đi lại nhiều nơi; Tiếp tục tăng cường kế hoạch cấp căn cước công dân lưu động ở các phường, xã, trường học ở xa trung tâm TP...”

Với mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ”, lấy sự hài lòng của nhân dân làm mục tiêu để cán bộ, chiến sĩ CATP nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ đó tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần vào kết quả chung của công tác CCHC trên địa bàn TP Cẩm Phả.

Đào Thảo (Đài Cẩm Phả)

.
.
.
.
.
.